Công bố kết quả Cuộc thi Nơi tôi sống

01:32 30/07/2019

Chiều 29/7, tại Trụ sở Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam đã diễn ra Họp tổng kết và chấm giải Cuộc thi Nơi tôi sống.

Lễ Tổng kết và chấm giải Cuộc thi Nơi tôi sống có sự tham dự của các thành viên Hội đồng Giám khảo (HĐGK) gồm: Chủ tịch HĐGK, nhà văn Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam); Thường trực HĐGK, nhà thơ Nguyễn Thành Phong (nguyên Tổng biên tập Báo Điện tử Dân sinh); nhà báo Trần Đăng Tuấn; KTS Phạm Thanh Tùng (Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam); nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến; nhiếp ảnh gia Trọng Chính (Phó Tổng biên tập Báo Ảnh Việt Nam).

Đại diện Ban tổ chức có sự tham dự của nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam; ông Nguyễn Quyết, Tổng thư ký Tạp chí điện tử Gia Đình Mới.

Toàn cảnh buổi họp tổng kết, đánh giá Cuộc thi Nơi tôi sống

Toàn cảnh buổi họp tổng kết, đánh giá Cuộc thi Nơi tôi sống

Báo cáo, đánh giá, tổng kết lại chặng đường vừa qua của Cuộc thi, nhà thơ Nguyễn Thành Phong cho hay, cuộc thi Nơi tôi sống đã tạo được sự lan tỏa lớn, thu hút đông đảo độc giả khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam tham gia: Từ nhà giàn ngoài vùng biển phía Nam của Tổ quốc hay những tác giả đã thành danh ở nước ngoài… Hơn một năm qua, BTC đã nhận được hơn 1.000 bài dự thi.Mỗi bài dự thi là một cảm xúc đặc biệt, chia sẻ về những kỷ niệm, sự gắn bó với "nơi tôi đã từng sống", ở đó có giai điệu ấm áp của tình người, có những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, có những kiến giải góp phần xây dựng một nếp sống văn minh trong lòng đô thị mới.

Nội dung các bài viết phong phú, cảm xúc với nhiều góc nhìn và cách thể hiện đa dạng, không đơn thuần là những tản mạn, chia sẻ mà còn mang cả tính chất văn học và sáng tác, có tác phẩm thơ được nhạc sỹ phổ nhạc thành bài hát... Hiện tại, các bài viết đã vượt qua khuôn khổ đơn thuần là chia sẻ và có thể bồi đắp được cho văn hóa sống. Tuy nhiên, hạn chế của cuộc thi là số lượng bài ảnh dự thi gửi về còn ít và chất lượng chưa cao.

Tại buổi lễ, các thành viên Hội đồng Giám khảo đã tiến hành đánh giá thẩm định và chọn lựa các bài viết có chất lượng để trao giải.

Cụ thể, cơ cấu giải thưởng gồm:

- 1 Giải nhất (gồm 20 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm/dịch vụ là chuyến du lịch)

- 2 Giải nhì (mỗi giải gồm 10 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm/dịch vụ là các chuyến du lịch);

- 5 Giải ba (mỗi giải gồm 5 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm/dịch vụ là các chuyến du lịch);

- 6 Giải khuyến khích (mỗi giải gồm 2 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm/dịch vụ).

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Đánh giá về chất lượng cuộc thi, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho hay: Đề tài cuộc thi đưa ra đồng thời cũng là một câu hỏi lớn với mỗi một con người: Bây giờ, trước kia và cả trong tương lai. Do đó số lượng người dự thi rất đông, với những lứa tuổi khác nhau, các ngành nghề khác nhau. Họ đã chia sẻ về ngôi nhà, về nơi chốn của mình đầy xúc động và đẹp đẽ.

"Các bài thi đều tập trung vào đúng đề tài, và tôi cho rằng điều quan trọng nhất là qua mỗi bài dự thi, các tác giả đều thể hiện được một khát vọng của mình trong cuộc sống. Không phải chỉ đơn giản là cuộc sống với nhiều tiện nghi, mà hơn cả, đó là nơi con người có thể kết nối, chia sẻ, cảm thông và yêu thương. Không gian thiên nhiên, không gian văn hóa trong Nơi tôi sống. Những bài dự thi mà chúng tôi đánh giá cao là những bài viết thể hiện được nơi họ sống, con người là yếu tố quyết định chứ không phải là vật chất", nhà Văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Sau thành công của cuộc thi Nơi tôi sống (giai đoạn 2018 - 2019), nhà văn Nguyễn Quang Thiều cũng kỳ vọng, cuộc thi sẽ được tiếp nối dưới hình thức cuộc vận động viết về Nơi tôi sống trên Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tập trung vào giải quyết bài toán về chất lượng sống ở các khu chung cư, đô thị trong quá trình đô thị hóa,giải quyết các vấn đề kiến trúc, quy hoạch, môi trường, cảnh báo sự đổ vỡ của văn hoá truyền thống trong qua trình đô thị hoá.

Thay mặt Ban tổ chức (BTC), nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam đánh giá cao sự hưởng ứng của các tác giả trên mọi miền Tổ quốc với những góc nhìn và cảm xúc về Nơi tôi sống.BTC cũng ghi nhận sự làm việc nghiêm túc, khách quan công bằng của Hội đồng Giám khảo, BBT Tạp chí Bất động sản Việt Nam hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đóng góp của các thành viên Ban giám khảo trong các hoạt động sắp tới của Tạp chí.

"Tạp chí Reatimes sẽ chủ động đổi mới nội dung và hình thức hoạt động không chỉ trên phiên bản điện tử mà còn thông qua các hoạt động khác như các cuộc thi, hội thảo, tọa đàm... theo hướng ngày càng chuyên sâu hơn, chuyên nghiệp hơn, đóng góp vào việc phát triển thị trường bất động sản cũng như xây dựng không gian sống văn minh hơn, nhân ái hơn, nhân bản hơn", nhà báo Phạm Nguyễn Toan chia sẻ

Sau hơn một năm phát động (từ ngày 15/3/2018 - 29/7/2019) Ban tổ chức (BTC)Cuộc thi Nơi tôi sốngđã nhận được 1.468 bài dự thi; gần 200 bài thi dự phù hợp với các tiêu chí và thể lệ Cuộc thi đã được đăng tải.

Sau kết quả đánh giá, lựa chọn khắt khe, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 14 tác phẩm đạt giải:

Cụ thể, các tác phẩm đạt giải là:

Giải nhất: Chùm 3 bài của tác giả Hoàng Việt Hằng:

Sau mưa, quả khô rơi đầy sân

Phố cũ, nhà cũ, dấu lặng cũ

Nhà tập thể cũ dốc Thọ Lão

Giải nhì:

-Tôi để Hà Nội ở phía sau(Tác giả: Đỗ Bích Thuý)

-Đáo bỉ ngạn (Tác giả: Nguyễn Lê Bảo Châu)

Giải ba:

-Có chút nắng trong tiếng gà trưa (Tác giả: Lê Thượng Nhã)

-Rau xanh trên sóng nhà giàn (Tác giả: Mai Thắng)

-Con người đang thiếu gì trong đời sống (Tác giả: Lê Hường)

-Nhà anh Tạo (Tác giả: Ngô Đức Hành)

- Chùm bài của tác giả Phạm Xuân Cần

+Không gian thờ cúng trong ngôi nhà đô thị

+Cư trú tách biệt

Giải khuyến khích:

- Chùm bài của tác giảNhư Quỳnh de Prelle

+Madam Mimi và công viên hoa của chúng tôi

+Văn hóa chung cư ở Bỉ

+Chung cư thân thiện và tiện ích

-Khóm hoa dừa cạn nơi ban công lộng gió (Tác giả: Nguyễn Văn Công)

-Bình yên là nhà (Tác giả: Nguyễn Thu Trang)

-Hà Nội trong khoảnh khắc thành phố lên đèn (Tác giả: Vũ Minh Đức)

-Khu đô thị Ecopark - Nơi con người hoà quyện với thiên nhiên (Tác giả: Ngô Minh Châu)

-Khí điện đạm Cà Mau có một khu nhà ở như thế (Tác giả: Trương Thị Trúc Phương)

Tác giả: An An